มหากาพย์ไฟฟ้า ตอนที่7 กว่าจะมาเป็นไฟฟ้าถึงบ้านเรา ต้องแลกกับอะไรบ้าง

ไม่ว่าจะเป็นการผลิตกระแสไฟฟ้าแบบกระแสตรง หรือกระแสสลับ
ปัจจุบันเรานิยมใช้หลักการเหนี่ยวนำ เพื่อให้เกิดไฟฟ้า

หลักการผลิตไฟฟ้า 3 เฟส

แกนกลางจะต้องถูกหมุน ผ่านแม่เหล็กไฟฟ้า


ทีนี้ผลิตกระแสไฟฟ้าให้คนทั้งประเทศ
มันไม่ใช่ขนาดเล็ก ตัว 2 ตัว แต่แกนนี้ มันใหญ่โตมโหฬารมาก
แรงวัวแรงควายมาหมุน มันก็ไม่ได้อ่ะครับ




วิธีที่ดูประหยัดและสะอาดดี ก็เอาใบพัดไปรองรับน้ำ
ให้น้ำที่ยังไงก็ต้องไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ ตกลงมาที่ใบพัด
ทำให้แกนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าหมุน

สิ่งที่ต้องแลก
การสร้างเขื่อน สูญเสียพื้นที่ป่ามหาศาลเพื่อกักเก็บน้ำ
บางที่ไม่ใช่แค่พื้นที่ป่า แต่บ้านคนทั้งหมู่บ้านต้องจมอยู่ใต้น้ำเลย

อย่างจีนนี่ หมู่บ้านมรดกทางวัฒนธรรมเก่าแก่ หายไปหมด
แลกมาด้วยการหายไปของพื้นที่บรรพบุรุษจำนวนมาก

Bloggerคนดัง iseechang เจ้าของบทความ

เอาจริงๆ ประเทศไทยใช้อะไรผลิตไฟฟ้านะ?
ข้อมูลนี้น่าจะเป็นของปี 2554

ไทยใช้อะไรผลิตไฟฟ้า

เราพึ่งก๊าซธรรมชาติเยอะจนน่าตกใจ ตั้ง 70%
มันเป็นเชื้อเพลิงที่ใช้แล้วหมดไปซะด้วยสิ แถมส่วนใหญ่ไม่ใช่ก๊าซของไทยด้วย

เราซื้อมาจากพม่าอ่ะ โรงผลิตไฟฟ้าเราที่ราชบุรี ต่อท่อตรงมาจากพม่าเลย
เดินทางมากว่า 700 กิโลเมตร มุดดินมาโผล่ ราชบุรี

วันร้ายคืนร้าย พม่าปิดวาว์ล ไม่ปล่อยก๊าซมา  เรามีสะเทือนแน่นอน

ขาดความมั่นคงทางพลังงานโดยแท้นะเราเนี่ย




อันที่จริง พลังงานไฟฟ้าเรา เหมือนๆจะไม่ค่อยพอใช้
ปี 2556 ไฟดับทั้ง14จังหวัดภาคใต้นานเป็นชั่วโมง นั่นก็เป็นสัญญาณเตือนแล้ว




พลังงานน้ำที่พูดถึง มีสัดส่วนแค่ 4.7% เอง
ทั้งๆที่เราสร้างเขื่อนไว้ตั้งเยอะ  น้ำก็ยังท่วม  หน้าแล้งก็แล้งเหลือ
บอกฝนไม่ยอมตกลงเขื่อน  โอ๊ย  พระพิรุณช่วย!



สัดส่วนเชื้อเพลิงที่เราใช้ผลิตไฟฟ้าอันดับ 2 คือ ถ่านหิน
ในภาพบอกว่า ลิกไนต์ 12.6% กับ ถ่านหินนำเข้า 8.2%

ลิกไนต์ ก็คือถ่านหินแหล่ะครับ

โดยถ่านหินมีหลายเกรด จัดแบ่งตามความสามารถในการให้ความร้อน
ลิกไนต์ เรานี่ที่โหล่สุดเลยนะครับ

อันดับถ่านหินคุณภาพดี
1. แอนทราไซด์
2. บิทูมินัส
3. ซับบิทูมินัส
4. ลิกไนต์

เหมืองถ่านหินลิกไนต์, แม่เมาะ จังหวัดลำปาง

แหล่งขุดเจาะลิกไนต์ บ้านเราใหญ่สุดอยู่ที่ แม่เมาะ จังหวัดลำปาง
อายุของลิกไนต์ ก็ 13 ล้านปี

มีการคำนวณว่า..

สิ่งที่ต้องแลก
ถ้าเราใช้เตารีดขนาด 1,000w รีดผ้าเป็นเวลา 1 ชั่วโมง
เท่ากับเราจะเสียถ่านหินลิกไนต์อายุ 13 ล้านปี ไปราวๆ 9 ขีด หรือเกือบ 1 กิโลกรัม เชียวนะครับ!!

(ยังมีของเสียที่เกิดจากกระบวนการผลิตไฟฟ้าอีกนะ)


อะโห้! นี่เราไม่ใช่ ปรสิตของโลก ใช่ไหม?



เนื้อหาอื่นๆ เรื่องบ้าน กับ Blogเรื่องบ้าน

By iseeCHANG.com


มีข้อมูลอะไรเพิ่มเติมบอกกันได้นะครับ

กดLike เป็นกำลังใจ
กดShare ออกไปคนอ่านต่ออาจได้ประโยชน์

ขอบคุณครับ ^_____^

isc_200x150

ความคิดเห็น